Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá


Mụn xuất hiện khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và muốn tìm được cách chữa trị hiệu quả? Để làm được điều đó, bạn cần hiểu rõ đâu là nguyên nhân gây mụn trứng cá. 

Mụn trứng cá là gì? – Biểu hiện của mụn

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Tuyết Như (Hiệp hội da liễu Việt Nam) cho biết:

Mụn trứng cá (acne vulgaris) là bệnh da liễu được đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông – tuyến bã. Cơ chế của bệnh mụn trứng cá được xác định là do: 
Sự tăng tiết bã nhờn, sự sừng hóa (keratin hóa) bất thường của phễu nang lông, sự liên quan của trực khuẩn kị khí gram dương Propionibacterium acnes, và các loại phản ứng viêm. Trong đó sự tăng tiết bã nhờn được coi là điều kiện cần của việc bị mụn trứng cá, còn phản ứng viêm được xem là yếu tố then chốt.



Biểu hiện của mụn trứng cá là nhiều loại tổn thương khác nhau như:

- Nhân mụn, sẩn, mụn mủ, cục, nang… khu trú ở các vị trí tiết nhiều chất nhờn như mặt, lưng, ngực. Các bác sĩ điều trị thường chia tổn thương thành hai loại, đó là tổn thương viêm (mụn bọc, mụn mủ) và tổn thương không viêm (mụn đầu trắng, mụn đầu đen).

- Mụn trứng cá thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tuy nhiên, bệnh có xu hướng tồn tại dai dẳng, hay tái phát, với biến chứng thường gặp là sẹo lõm, hoặc sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ, làm suy giảm đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.



Những nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt

- Thay đổi mức độ hormone ở độ tuổi dậy thì

- Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi gián đoạn thuốc ngừa thai

- Uống thuốc điều trị bao gồm cả thuốc chống trầm cảm và chứng động kinh

- Trang điểm quá mức

- Do ma sát, tiếp xúc bên ngoài không khí lên làn da vốn là nơi rất nhạy cảm

Để ngăn ngừa những nốt đỏ đáng ghét trên khuôn mặt, các chuyên gia đưa ra lời khuyên:

1. Tránh nặn mụn quá nhiều

Việc chèn ép lên da trong quá trình nặn mụn có thể làm vỡ các nang chứa bã nhờn, các nang này chứa rất nhiều vi khuẩn. Việc này sẽ làm tình trạng nhiễm trùng lan sang các vùng da khác, chưa kể làm như thế sẽ dễ gây ra mụn mủ, loại mụn để lại sẹo vĩnh viễn trên da.



2. Hãy rửa mặt hai lần mỗi ngày

Việc rửa mặt thường xuyên là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa mụn trứng cá. Hãy rửa mặt với nước và các loại sữa rửa mặt an toàn cho da nhạy cảm. 

Bạn cũng có thể sử dụng xà phòng có chứa benzoyl peroxide nếu nó không làm da bạn bị khô. Hãy để cho da mặt khô đi hoàn toàn trước khi bạn sử dụng các sản phẩm trị mụn ngoài da.

Việc giữ cho da sạch sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và giữ cho mụn trứng cá không diễn biến theo chiều hướng tồi tệ hơn. Tuy nhiên, cũng đừng nên rửa mặt quá ba lần mỗi ngày vì làm vậy sẽ khiến da bạn bị khô và đau rát.

3. Đừng ăn những loại thực phẩm khiến da bị nổi mụn

Việc này lệ thuộc vào khẩu phần ăn và sự mẫn cảm của chính cơ thể bạn. Hãy tìm hiểu xem những loại thực phẩm nào khiến bạn bị nổi mụn và tránh dùng những loại thực phẩm ấy.

Những loại thực phẩm được cho là nguyên nhân gây mụn trứng cá bao gồm thực phẩm nhiều chất béo và thực phẩm chiên ngập dầu.



Chế độ dinh dưỡng tốt và một khẩu phần giàu vitamin hay khoán chất cũng giúp bạn có được làn da khỏe mạnh.

4. Hạn chế sử dụng mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm có gốc dầu có thể khiến bạn bị nổi nhiều mụn đầu đen và mụn mủ bởi vì chúng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Hãy cố gắng chỉ sử dụng các loại mỹ phẩm có gốc nước, không chứa tác nhân gây mụn trứng cá và hãy đảm bảo rằng cọ trang điểm, cũng như bông phấn của bạn luôn sạch sẽ.



5. Tránh môi trường độc hại

Thời tiết nóng và ẩm thấp cùng với không khí ô nhiễm có thể khiến cho bụi bẩn bám vào da và làm tắc nghẽn các nang lông. Điều này có thể làm da bị nổi mụn. Hãy tránh những nơi có nhiều khói bụi. Hãy cố gắng ở những nơi có điều hòa không khí và hãy nhớ lau sạch mồ hôi bất cứ khi nào có thể.

Việc nhanh chóng chữa khỏi mụn trứng cá có thể rất quan trọng, nhưng việc ngăn ngừa mụn hàng ngày cũng quan trọng không kém. Hãy thực hiện những bí quyết này thường xuyên và bạn sẽ sớm có được làn da sạch mụn.


Không có nhận xét nào:
Write nhận xét